slider mặc định
slider mặc định
slider mặc định
.
.

Tin Tức

Cần hơn 970 tỉ hỗ trợ người dân Cần Giờ chuyển 100% đi xe điện

Đó là ước tính của nhóm nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo chính sách và giải pháp về giao thông cho phát triển kinh tế xanh tại TP.HCM do Thành ủy TP.HCM phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP và Trường đại học GTVT tổ chức chiều nay (22.8).

27/08/2024
1159

Chính sách tài chính ưu đãi là quan trọng hàng đầu

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước, quy mô dân số khoảng 14 triệu người. Các hoạt động kinh tế, xã hội nhộn nhịp dẫn đến nhu cầu giao thông gia tăng nhanh chóng, gây áp lực hệ thống giao thông đô thị. Số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh kéo theo tốc độ di chuyển dòng giao thông giảm, tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông thường xuyên diễn ra, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Hiện mỗi năm TP.HCM đang phát thải khoảng hơn 30 triệu tấn carbon, trong đó, ngành công nghiệp chịu trách nhiệm khoảng 20 triệu tấn và ngành giao thông khoảng 13 triệu tấn.

"TP.HCM đã đặt mục tiêu đến năm 2030 kiểm soát tốt nguồn khí thải từ hoạt động GTVT, giảm 90% ô nhiễm không khí tăng thêm do hoạt động GTVT, dần tiến đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí metan, carbon toàn ngành. Tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cũng đã có cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch và phân vùng một số khu vực để kiểm soát khí thải phương tiện giao thông. Do đó, thành phố muốn lắng nghe các ý kiến, đề xuất từ các chuyên gia, các bài học từ nước ngoài để xây dựng kế hoạch, chiến lược bài bản, có chính sách hiệu quả khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện" - bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, PGS-TS Nguyễn Hồng Thái - Trường đại học GTVT nhận diện để thúc đẩy sự phát triển cá nhân sử dụng xe điện, TP.HCM phải giải quyết 2 bài toán: một là với đối tượng mua xe mới, hai là đối tượng đã và đang sở hữu phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Với cái mới thì phải có quy chuẩn ra sao, cái cũ thì chuyển đổi như thế nào.

Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Thái, giai đoạn từ nay đến 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Đến năm 2040, từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Tin tức khác